HỘI NGHỊ KHOA HỌC 2019
  • Hoi nghi Khoa hoc 2019
GSTS DANG DUC ANH DUOC BO NHIEM LAI CHUC VU VIEN TRUONG VIEN VE SINH DICH TE TRUNG UONGThao go nhung rao can cung CDC cac tinhHoi nghi Ban chap hanh Hoi Y hoc du phong Viet NamKet qua thi dau giai Bong ban Hoi Y hoc Du phong lan thu nhat 2019THONG CAO BAO CHI TRIEN LAM QUOC TE CHUYEN NGANH Y DUOC VIET NAM  VIETNAM MEDI-PHARM 2019Thong bao Hoi thao khoa hoc Viem nhiem phu khoa Thuc trang va Giai phapLe phat dong cuoc thi Hoc vien Y hoc nhi tai Ha NoiThu nghiem lam sang Vacxin Rotavin cong thuc moi tai Quang NinhThu moi tham gia va tai tro cuoc thi Hoc vien Y hoc nhi
Liên hệ trực tuyến
Hỗ trợ kĩ thuật
Hỗ trợ kĩ thuật
Đặt tạp chí
tapchiyhocduphong.vn
TIN TIÊU ĐIỂM

Ngày tim mạchthế giới 2014: Giảm tiêu thụ muối


Ngày tim mạch thế giới được tổ chức ngày 29 tháng 9, WHO kêu gọi các nước phải có hành động về việc lạm dụng muối bằng cách thực hiện khuyến nghị giảm lượng tiêu thụ muối từ đó có thể giảm số lượng người mắc bệnh tim và đột quỵ.

 

 


Mục tiêu: Giảm 30% lượng tiêu thụ muối đến năm 2025

 

Các bệnh không lây nhiễm, bao gồm bệnh tim và đột quỵ là 2 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong thế kỷ 21. WHO đang hỗ trợ Chính phủ các nước thực hiện “Kế hoạch hành động toàn cầu giảm các bệnh không lây nhiễm” bao gồm chín mục tiêu toàn cầu, một trong số đó là mục tiêu giảm 30% lượng tiêu thụ muối đến năm 2025.

 

“Nếu mục tiêu giảm 30% lượng tiêu thụ muối trên toàn cầu vào 2025 được thực hiện, hàng triệu người trên thế giới có thể được cứu khỏi bệnh tim, đột quỵ và các bệnh liên quan khác”, tiến sĩ Oleg Chestnov, Trợ lý Tổng giám đốc WHO về bệnh không lây nhiễm và sức khoẻ tâm thần.

 

Các nguồn chính của muối đến từ sodium glutamate và natri clorua, và được sử dụng như một gia vị phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Ở nhiều quốc gia, 80% lượng muối ăn có nguồn gốc từ thực phẩm chế biến như bánh mì, pho mát, nước sốt đóng chai, thịt ướp muối và các đồ ăn sẵn.

 

Gia tăng nguy cơ mắc cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ.

 

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn (hoặc đóng góp) mắc cao huyết áp và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

 

Trung bình, một người tiêu thụ khoảng 10 gram muối mỗi ngày. Đây là con số gấp đôi mức khuyến cáo của WHO, từ tất cả các nguồn bao gồm thực phẩm chế biến, thức ăn làm sẵn và thực phẩm được chuẩn bị tại nhà.

 

"Muối ở trong hầu hết mọi thứ chúng ta ăn, mức độ cao của muối được tìm thấy trong hầu hết các thực phẩm chế biến và chuẩn bị sẵn, và chúng tacũng cho nhiều muối khi nấu ăn tại nhà” Tiến sĩ Chestnov cho biết.

 

Tiến sĩ Chestnov nói rằng việc giảm lượng muối ăn là một trong những cách hiệu quả nhất cho các quốc gia để cải thiện sức khỏe toàn dân , và kêu gọi ngành công nghiệp thực phẩm làm việc chặt chẽ với WHO và chính phủ các quốc gia để từng bước giảm mức độ muối trong các sản phẩm thực phẩm.

 

Chiến lược để giảm tiêu thụ muối

 

•    Các quy định, chính sách để đảm bảo rằng các nhà sản xuất thực phẩm và các nhà bán lẻ giảm mức độ muối trong các sản phẩm thực phẩm và nước giải khát;

 

•    thỏa thuận với các ngành công nghiệp để đảm bảo rằng các nhà sản xuất và nhà bán lẻ làm cho thực phẩm lành mạnh (với ít muối) và giá cả phải chăng;

 

•    bồi dưỡng môi trường ăn uống lành mạnh ( thúc đẩy giảm muối) ở nơi công cộng như trường học, bệnh viện, nơi làm việc và tổ chức công cộng;

 

•    ghi nhãn thực phẩm rõ ràng cho người tiêu dùng có thể dễ dàng hiểu được mức độ muối trong các sản phẩm;

 

•    thực hiện các khuyến nghị của WHO về việc tiếp thị của các loại thực phẩm và đồ uống không cồn cho trẻ em.

 

Chiến lược cho các cá nhân và gia đình để giảm lượng muối ăn bao gồm:

 

•    đọc nhãn thực phẩm khi mua thực phẩm chế biến sẵn để kiểm tra nồng độ muối;

 

•    yêu cầu các sản phẩm với ít muối khi mua thực phẩm chế biến;

 

•    loại bỏ lọ rắc muối và nước sốt đóng chai từ bàn ăn;

 

•    hạn chế lượng muối được thêm vào trong nấu ăn với tổng lượng tối đa chỉ năm thìa café muối trong một ngày;

 

•    hạn chế tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm có hàm lượng muối cao;

 

Thông tin chính

 

•    Tiêu thụ muối cao (> 2 gram / ngày, tương đương với 5 g muối / ngày) và không đủ lượng kali (ít hơn 3,5 gram / ngày) góp phần vào mắc bệnh huyết áp cao và làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

 

•    Hầu hết mọi người tiêu thụ quá nhiều muối trung bình 9-12 gram mỗi ngày, hoặc khoảng hai lần mức tối đa được khuyến cáo tiêu thụ.

 

•    Tiêu thụ muối ăn ít hơn 5 gam mỗi ngày cho người lớn giúp giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim mạch vành.

 

•    Các nước thành viên của WHO đã đồng ý giảm lượng tiêu thụ muối toàn cầu đến 30% vào năm 2025.

 

•    Giảm lượng muối ăn đã được xác định là một trong những biện pháp tiết kiệm chi phí trong phần lớn các nước để cải thiện sức khỏe dân số. Các biện pháp giảm muối sẽ tạo ra thêm một năm của cuộc sống lành mạnh.

 

•    Ước tính có khoảng 2,5 triệu trường hợp tử vong có thể ngăn ngừa mỗi năm nếu tiêu thụ muối trên toàn cầu đã giảm xuống mức đề nghị.

 

Bối cảnh

 

Quy trình sản xuất thức ăn nhanh cùng đô thị hóa đang nhanh chóng thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.Có nhiều thực phẩm chế biến ngày càng trở nên sẵn có với giá cả phải chăng hơn.Nhiều người trên thế giới đang tiêu thụ nhiều thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, đường và muối.

 

Đồng thời, với chế độ ăn uống thay đổi, người ta tiêu thụ rau củ quả và chất xơ ngày càng ít hơn (như ngũ cốc nguyên hạt), đó là những thành phần quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh. Trái cây và rau quả chứa kali, góp phần làm giảm huyết áp.

 

Muối trong chế độ ăn uống có thể đến từ thực phẩm chế biến (ví dụ như bữa ăn sáng gồm thịt chế biến như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, phô mai, các loại thực phẩm ăn nhẹ mặn, và mì ăn liền) hoặc họ tiêu thụ thường xuyên ( bánh mì và các sản phẩm ngũ cốc chế biến). Muối cũng được thêm vào thực phẩm trong quá trình nấu ăn hoặc tại bàn ( lọnước tương, nước mắm và muối ăn tại bàn).

 

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất đang định dạng lại công thức nấu ăn để giảm hàm lượng muối trong các sản phẩm và người tiêu dùng nên đọc nhãn thực phẩm và lựa chọn sản phẩm có hàm lượng natri thấp.

 

Những lời khuyên giúp giảm lượng tiêu thụ muối ăn

 

•    Đối với người lớn: WHO khuyến cáo rằng người lớn tiêu thụ ít hơn 5g (chỉ dưới một muỗng cà phê) muối mỗi ngày.

 

•    Tất cả muối được tiêu thụ nên là muối iốt hoặc được bổ sung với i-ốt, đó là điều cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của não ở thai nhi và trẻ nhỏ và tối ưu hóa chức năng tâm thần của người dân nói chung. 

 

 


Những thông tin về Muối và Kali

 

•    Muối là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho việc duy trì thể tích huyết tương, cân bằng acid, việc truyền các xung động thần kinh và chức năng tế bào bình thường.

 

•    Lượng muối dư thừa trong cơ thể sẽ dẫn đến nguyên nhân cao huyết áp.